Nguyên nhân đau tuyến tiền liệt

Bệnh tuyến tiền liệt là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam giới. Bệnh có khả năng dẫn đến nhiều nguy hại cho sức khỏe sinh sản và khả năng sinh lý nam. Do đó, để hạn chế những nguy cơ có thể xảy đến, bạn cần có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Để đưa ra được các phương pháp hạn chế bệnh, trước hết, bạn cần biết về nguyên nhân đau tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt bị đau do đâu?Tác nhân nào dẫn đến bệnh? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau để có thêm kiến thức phòng tránh bệnh đau tuyến tiền liệt.

Các tác nhân ảnh hưởng đến bệnh đau tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng trong hệ thống sinh sản và bài tiết của nam giới. Tuyến được tạo thành bởi nhiều tuyến nhỏ bao quanh các mô liên kết gọi là chất đệm.

Những tuyến nhỏ này là nơi tinh dịch được tạo ra. Tuyến có thể co giãn khi phóng tinh để giúp tinh dịch đi vào niệu đạo. Tuyến tiền liệt phát triển theo tuổi tác. Điều này có nghĩa là càng nhiều tuổi thì độ tăng sinh của tuyến càng cao và nguy cơ bị đau tuyến tiền liệt càng lớn.

Biểu hiện của bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt là gì? Xem TẠI ĐÂY>>>

Các cơn đau tuyến tiền liệt ở nam giới có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Quan hệ không điều độ

Tần suất quan hệ không điều độ, quan hệ quá nhiều và mạnh bạo trong một thời gian dài là nguyên nhân khiến tuyến tiền liệt của phái mạnh gặp tình trạng quá tải.

Tiền liệt tuyến nếu phải làm việc quá nhiều thường dẫn đến sưng đau và viêm nhiễm. Quan hệ không điều độ là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có đau tuyến tiền liệt.

nguyen-nhan-dau-tuyen-tien-liet

Bên cạnh việc quan hệ quá nhiều, quan hệ mạnh bạo trong thời gian dài cũng khiến tiền liệt tuyến sung huyết và gây nhiều ảnh hưởng đến cơ thể người bệnh. Cảm giác đầu tiên bệnh nhân cảm nhận được nếu tuyến tiền liệt có vấn đề là những cơn đau khi tiểu tiện và đau khi xuất tinh. Thậm chí, trong một số trường hợp nhất định, bạn còn xuất tinh và tiểu tiện ra máu.

Thủ dâm nhiều hoặc nhịn thủ dâm

Thủ dâm là hoạt động cần thiết để duy trì cảm hứng sinh dục cũng như giúp nam giới rèn luyện khả năng quan hệ. Tuy nhiên, nếu thẩm du quá lâu và quá nhiều cũng dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng mà bạn cần đặc biệt chú ý.

Thủ dâm nhiều làm tuyến tiền liệt phải hoạt động quá mức và dẫn đến sưng đau. Ngược lại, nếu kìm nén nhiều mà không thủ dâm, tiền liệt tuyến tích tụ quá nhiều tinh dịch cũng dẫn đến tăng sinh, ảnh hưởng hoạt động của tuyến và gây đau tuyến tiền liệt.

Thủ dâm đúng cách như thế nào? CLICK VÀO ĐÂY>>>

Bệnh viêm tuyến tiền liệt

Nếu là nạn nhân của bệnh viêm tuyến tiền liệt hay tăng sinh tuyến tiền liệt thì nguy cơ bị đau tuyến tiền liệt của bạn cũng cao hơn người bình thường. Viêm tuyến tiền liệt được coi là một trong những nguyên nhân đau tuyến tiền liệt phổ biến.

Khi bị viêm tuyến tiền liệt, biểu hiện rõ ràng nhất mà bệnh nhân gặp phải là sưng đau tiền liệt tuyến, bàng quang và bụng dưới. Có thể nói đau tuyến tiền liệt là triệu chứng mà bất cứ bệnh nhân nào mắc bệnh tiền liệt tuyến đều gặp phải. Để giảm bớt tình trạng sưng đau, không còn cách nào khác ngoài việc điều trị sớm theo đúng phác đồ của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Tuổi tác là tác nhân gây bệnh

Như đã biết, càng lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể nam giới bị lão hóa dần, tuyến tiền liệt không phải là một ngoại lệ. Khi mới sinh ra, tiền liệt tuyến có kích thước rất nhỏ, đến tuổi dậy thì, tuyến phát triển nhân và đạt được sự ổn định khi bạn ở tuổi 20-25.

Sau 40 tuổi, tuyến tiền liệt có biểu hiện bị sưng đau do phát triển tăng sinh quá mức. Chính vì thế, tuổi tác cũng là một nguyên nhân đau tuyến tiền liệt mà bạn không nên bỏ qua. Càng lớn tuổi thì nguy cơ bị bệnh càng cao. Do đó, nam giới nên có những biện pháp phòng ngừa và tập luyện hợp lý để duy trì và giảm bớt những bệnh lý tuổi già.

Tuổi tác còn là nguyên nhân gây những bệnh nào cho nam giới? Thông tin sẽ có TẠI ĐÂY>>>

Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những khía cạnh của nguyên nhân đau tuyến tiền liệt. Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng hay sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu bia trong một thời gian dài được coi là căn nguyên của nhiều bệnh trong đó có đau tuyến tiền liệt.

nguyen-nhan-dau-tuyen-tien-liet

Đồ cay nóng và chất kích thích khiến đường tiết niệu và niệu đạo bị xung huyết. Vi khuẩn từ khu vực này có thể xâm nhiễm ngược và dẫn đến tình trạng đau tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân chia theo cấp độ bệnh

Các bác sĩ cho biết đau tuyến tiền liệt có thể được chia thành đau cấp tính và đau mãn tính. Với mỗi trường hợp bệnh khác nhau, nguyên nhân gây bệnh cũng có sự khác biệt:

Đau cấp tính

Nguyên nhân đau tuyến tiền liệt cấp tính xuất phát từ nhiễm trùng tại niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu hoặc những nhiễm trùng qua quan hệ tình dục,… Đau tuyến tiền liệt cấp tính nếu không sớm điều trị có thể dẫn đến apxe tiền liệt tuyến. Đây là nguyên nhân gây hàng loạt hệ lụy như nhiễm trùng máu, viêm nội mạc cơ tim hay bí tiểu cấp,…

Đau mãn tính

Nguyên nhân đau tuyến tiền liệt mãn tính thường xuất phát từ những bệnh xã hội lây nhiễm quan quan hệ tình dục không an toàn. Chủng vi khuẩn gây bệnh thường là E.coli, Chlamydia hay vi khuẩn lậu,… Đau mãn tính có khả năng lây lan sang nhiều bộ phận khác trên cơ thể nên tuyệt đối không được chủ quan mà cần điều trị càng sớm càng tốt.

Khi đã xác định được nguyên nhân đau tuyến tiền liệt, bạn cần xây dựng những biện pháp phòng ngừa cho bản thân. Nên bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý cũng như chế độ sinh hoạt và quan hệ tình dục vừa phải, đảm bảo không cơ quan nào bị tổn thương.

Chữa đau tuyến tiền liệt hiệu quả

Để điều trị đau tuyến tiền liệt an toàn, bạn nên đến những địa chỉ chuyên nghiệp như phòng khám Bắc Giang. Nằm tại 357-359 Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Giang, Đa khoa Bắc Giang là địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân khi gặp những vấn đề liên quan đến bệnh thầm kín nam giới.

Đến với phòng khám, bạn sẽ được điều trị theo phương pháp hiện đại với lộ trình được thiết kế bài bản. Công nghệ tia Alpha được đánh giá có hiệu quả cao trong điều trị bệnh an toàn.

Phương pháp đã đem đến nhiều dấu hiệu tích cực khi được áp dụng tại phòng khám Bắc Giang. Bệnh nhân nhận thấy những biến chuyển tích cực chỉ sau một thời gian ngắn tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ tại phòng khám.

Bất cứ khi nào có nhu cầu được giải đáp hay đặt lịch khám, vui lòng liên hệ 0204 221 6666 để được tư vấn miễn phí. Bạn cũng có thể liên hệ với phòng khám Bắc Giang bằng cách chọn khung tư vấn bên dưới. Phòng khám sẽ ngay lập tức phản hồi về nguyên nhân đau tuyến tiền liệt cũng như những vấn đề khác người bệnh quan tâm.

Bài Viết: Nguyên nhân đau tuyến tiền liệt